วันเสาร์ที่ 23 กรกฎาคม พ.ศ. 2554

สิ่งมหัศจรรย์

 
พีระมิด  กีซา , อียิปต์
สร้างขึ้นสมัยอิยิปต์ก่อนประวัติศาสตร์เพื่อเป็นสุสานฝั่งพระศพของฟาโรห์กษัตริย์สมัยอิยิปต์โบราณ มีลักษณะรูปทรงพีระมิดสามเหลี่ยมทั้งสี่ด้าน สร้างโดยการก่อนหินทรายเรียงขึ้นไปคล้ายภูเขากลางทะเลทราย ภายในมีทางเข้ามืดและสลับซับซ้อนเพื่อป้องกันผู้เข้าไป บุกรุกสมบัติของมีค่าของกษัตริย์ ด้านหน้าของพีระมิดมีการสร้างสฟิงค์คือสัตว์มีลักษณะกึ่งคนและสัตว์โดยส่วนหัวเป็นคนส่วนตัวเป็นสัตว์สี่ขาคล้ายสิงโตเพื่อปกป้องรักษาพีระมิด
  
วิหารพาเธนอน เอเธน, กรีซ
สถาปัตยกรรมสมัยกรีซ สร้างสมัย 477 ถึง 438 ก่อนประวัติศาสตร์ เพื่อเป็นสถานที่บูชาเทพเจ้า สร้างขึ้นจากหินอ่อนสีขาวเรียงกัน ลักษณะที่มั่นคงสมมาตร มีการคิดค้นสัดส่วนทอง ทำให้มีความงามด้านรูปทรง ขนาดลักษณะสำคัญสถาปัตยกรรมกรีซคือเสากลม มีสลักหัวเสาแบบต่าง ๆ ดอริก ไอออนิก โครินเธียน
   
Roman Colosseum โรม ,อิตาลี
สถาปัตยกรรมสมัยโรมัน สร้างสมัยปี 70 ถึง 82 เพื่อใช้เป็นสนามกีฬาสำหรับชมการแข่งขัน การต่อสู้ เพื่อความบันเทิง ลักษณะเด่นของโรมันคือซุ้มประตูโค้ง ที่เรียกว่า Arch โดยการก่อหินเรียงโค้งเป็นครึ่งวงกลม

st.Hagia Sophia  อิสตันบูล ,ตุรกี
สถาปัตยกรรมสมันไบเซไทน์ สมัยปี1300 สร้างขึ้นเพื่อเป็นวิหารและโบสถ์คริสต์ศาสนาต่อมาเปลี่ยนเป็นสุเหร่าในศาสนาอิสลาม ลักษณะการสร้างเป็นโดมขนาดใหญ่โดยการก่ออิฐเรียงขึ้นไปจนบรรจบกัน
 
st.Pisa /  Leaning Tower of Pisa
ปีซ่า อิตาลี สถาปัตยกรรมสมัยโรมาเนส สร้างปี1063 ถึง1350 เพื่อเป็นโบสถ์และหอทดลอง โดยการเรียงหินและแกะสลัก มีซุ้มโค้งรอบด้านและรูปปั้นประดับ
 
Notre Dame Cathedral ปารีส , ฝรั่งเศส
สถาปนิก Maurice de Sully สถาปัตยกรรมสมัยโกธิค สร้างขั้นปี1163 ถึง 1250 เป็นโบสถ์ลักษณะมีความสูง โล่งเพื่อให้เกิดความศักดิ์สิทธิ์ และศรัทธา ซุ้มประตูต่างจากแบบโรงมันจากครึ่งวงกลมเป็นโค้งมียอดแหลม การเรียงเสาครีบทำให้สร้างให้มีความสูงได้ง่ายกว่า
 
St. Peter's of Rome โรม , อิตาลี
สถาปนิก Giacomo della Porta / Michelangelo สถาปัตยกรรมสมัยเรเนซองค์ ปี1546 เรื่อยมามีการสร้างหลายครั้ง มีการนำรูปแบบกรีซและโรมันกลับมาใช้ เป็นโบสถ์ศูนย์กลางของศาสนาคริสต์
  
Sagrada Familia บาร์เซโลน่า , สเปน
สถาปนิก Anitoni Gaudi  สถาปัตยกรรมสมันอาร์ตนูโว ปี1882 ถึง1926สร้างขึ้นเป็นสถานที่ศักดิ์สิทธิ์ของชาวคาตาลัน โดยเปลี่ยนมาใช้คอนกรีตและมีการประดับมากมายทุกลายละเอียด ด้วยประติมากรรมรูปปั้นติดลอยตัวที่ผนัง ลักษณะบันไดวนก้นหอย
  
นครวัด  เสียมเรียบ , กัมพูชา
สถาปัตยกรรมขอม สร้างสมัย ปี ค.ส.16 เป็นปราสามหินเพื่อบูชาสิ่งศักดิ์สิทธิ์ในศาสนาพรามณ์ของกษัตริย์ ลักษณะการก่อหินทึบอิทธิพลจากอินเดียและสลักลวดลาย เทพเจ้า สัตว์คติความเชื่อ ลักษณะสำคัญในการวางผังมีสระน้ำ บารายขนาดใหญ่ และการสร้างกำแพงเป็นชั้นๆขึ้นไปตามคติเขาพระสุเมรุ ครอบจักรวาล ส่วนยอดเป็นปรางค์ ซึ่งขอมมีลักษณะเส้นรอบรูปที่โค้งต่อเนื่องและที่พบในไทย ซอบเข้า มีการย่อมุม จำนวนชั้นเพิ่มขึ้นลดทอนความทึบตัน ทำให้ดูเล็กกว่า
 
เมืองเก่าสุโขทัย  สุโขทัย , ไทย
สถาปัตยกรรมสมัยสุโขทัย สร้างสมัยปี ค.ส. 1400 เป็นเมืองเก่าที่มีการวางผัง โดยมี แม่น้ำ เมือง ภูเขา กำแพงเมืองหลายชั้น สี่เหลี่ยมจตุรัส มีเจดีย์ทรงพุ่มข้าวบิณฑ์หรือดอกบัวตูมเป็นพระมหาเจดีย์และมีเจดีย์แบบทรงปราสาท แบบลังกา ทรงระฆังเป็นเจดีย์บริวารโดยรอบ ยังมีมณฑปวัดศรีชุมประดิษฐานพระพุทธรูปปางสุโขทัย
สถาปัตยกรรมสมัยเก่าควรค่าแก่การอนุรักษ์ ศึกษายิ่ง การสรรสร้าง ล้วนเกิดมาจากความเชื่อ ความศรัทธา ทำให้เกิดความงามออกมาให้มนุษย์ชื่นชม ทำให้เราทราบถึงประเพณีวัฒนธรรม ความเจริญ ในสมัยนั้นๆ เช่นเดียวกับสถาปัตยกรรมสมัยใหม่เราจะเห็นความแตกต่าง มากขึ้นนอกจากความงามแล้ว ยังมีการใช้สอย แนวคิด เทคโนโลยีในรูปแบบใหม่ ๆ ตามความต้องการของเราจนเรียกได้ว่านอกจากศิลปะแล้วสถาปัตยกรรมสมัยใหม่ยังเกี่ยวข้องกับศาสตร์อื่นๆ มากมายเลยทีเดียว

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น